Bảng chữ cái tiếng Anh - Cách phát âm chính xác nhất 

Bảng chữ cái tiếng Anh - Cách phát âm chính xác nhất 

24/08/2023

Nội dung chính

mục lục

    Học thuộc bảng chữ cái và cách phát âm đúng là khởi đầu quan trọng khi học bất kỳ ngôn ngữ nào trên thế giới, trong đó có tiếng Anh. Vậy bảng chữ cái tiếng Anh có bao nhiêu chữ và cách phát âm chính xác như thế nào? Hãy cùng Pasal khám phá ngay nhé! 

    Giới thiệu về bảng chữ cái tiếng Anh

    Theo Wikipedia, bảng chữ cái tiếng Anh hay còn gọi là English Alphabet là một bảng chữ cái Latinh gồm 26 ký tự và được sắp xếp theo mộ thứ tự từ a đến z, với hai dạng là chữ hoa và chữ thường.

    • Chữ hoa: A, B, C, D, E, F, G, H, I ,J, K, L, M, N, O, P, Q, R, S, T, U, V, W, X, Y, Z.

    • Chữ thường: a, b, c, d, e, f, g, h ,i ,k , l, m, n, o, p, q, r, s, t, u, v, w, x, y, z.

    Bảng chữ cái này thường được áp dụng cả trong viết tay và trên máy. Ngoài ra, trong tiếng Anh, việc sử dụng các kết hợp chữ như ch, sh, th, wh... khá phổ biến, tuy nhiên chúng không được coi là những kí tự độc lập trong bảng chữ cái.

    Bảng chữ cái tiếng Anh

    Bảng chữ cái tiếng Anh

    Phân loại bảng chữ cái và tần suất xuất hiện 

    2.1. Phân loại âm trong bảng chữ cái

    Trong bảng chữ cái tiếng Anh, chúng ta có thể phân thành hai nhóm:

    • Nguyên âm (5 chữ cái): A, E, I, O, U

    • Phụ âm (21 chữ cái): B, C, D, F, G, H, J, K, l, M, N, P, Q, R, S, T, V, W, X, Y, Z

    Cần lưu ý nhỏ: Chữ "Y" thường thể hiện vai trò phụ âm, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể đóng vai trò nguyên âm. Do đó, ta thường gọi nó là "bán nguyên âm" và phụ âm.

    Ví dụ cụ thể:

    • Trong từ "toy" - chữ "Y" được coi là phụ âm.

    • Trong từ "system" - chữ "Y" đóng vai trò là nguyên âm.

    2.2. Tần suất sử dụng của các chữ cái

    Dựa trên nghiên cứu của Robert Edward Lewand, những chữ cái được sử dụng nhất là E, V, T, A, O; trong khi đó Q, X, Z là những chữ cái ít được sử dụng nhất. Số liệu cụ thể được trình bày như biểu đồ dưới đây:

    Tần suất sử dụng của các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh

    Tần suất sử dụng của các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh

    Cách đọc bảng chữ cái tiếng Anh chuẩn xác nhất 

    Mỗi nguyên âm trong chữ cái sẽ có cách phát âm khác nhau tùy thuộc vào từ cụ thể và ngữ cảnh. Tuy nhiên, các nguyên âm này tuân theo hướng dẫn về nguyên âm trong IPA (Bảng Kí hiệu Ngữ âm Quốc tế).

    Hầu hết các từ trong tiếng Anh sẽ là sự kết hợp của một nguyên âm và một phụ âm. Bạn có thể tự mình tạo ra cách phát âm bằng cách ghép cách đọc của từng nguyên âm và phụ âm, tương tự như cách ta làm trong tiếng Việt.

    Phiên âm tiếng Anh sử dụng các kí hiệu Latin kết hợp với nhau để hình thành từ. Cách đọc phiên âm tiếng Anh được quy định theo Bảng Ký hiệu Ngữ âm Quốc tế (IPA - International Phonetic Alphabet).

    Bảng phiên âm Quốc tế IPA

    Bảng phiên âm Quốc tế IPA

    Tham khảo thêm: Video hướng dẫn phát âm chuẩn trong bảng IPA

    Việc sử dụng phiên âm giúp bạn phát âm tiếng Anh một cách chính xác và chuẩn mực. Đây cũng là lý do tại sao trong từ điển tiếng Anh, phiên âm thường được cung cấp ngay bên cạnh từ vựng.

    Khi bạn đã hiểu rõ nguyên tắc phát âm phiên âm trong tiếng Anh, việc gặp phải các từ ít phổ biến sẽ không còn gây nhầm lẫn. Đặc biệt, bạn có thể phân biệt giữa các từ có âm thanh gần giống nhau, ví dụ như "ship" và "sheep", "bad" và "bed"…

    Cách đọc bảng chữ cái tiếng Anh

    Cách đọc bảng chữ cái tiếng Anh

    Cách học bảng chữ cái tiếng Anh nhanh và dễ nhớ hơn

    Để học và ghi nhớ bảng chữ cái tiếng Anh một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, các bạn có thể tham khảo các cách dưới đây:

    4.1. Học thông qua âm nhạc và thơ

    Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nhớ các chữ cái, hãy kết hợp chúng với âm nhạc và thơ ca. Đây là một phương pháp hiệu quả để tạo kết nối với bảng chữ cái. Học bằng cách viết lại lời bài hát hoặc thơ ca cũng sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Hãy duy trì việc luyện tập này thường xuyên.

    4.2. Luyện tập viết thủ công

    Xây dựng một lịch trình học hằng ngày cho mình là cách tốt để tiến bộ. Đề ra mục tiêu cụ thể, ví dụ như hôm nay học thuộc mấy chữ cái, ngày mai học bao nhiêu tự, v.v. Tập viết bảng chữ cái bằng tay cũng là một cách hiệu quả để học. Có thể mua một sổ nhỏ để ghi chép và mang theo. Khi bạn có thời gian, hãy dùng nó để ôn lại và luyện tập viết. Tích lũy việc này hàng ngày sẽ giúp bạn nắm vững và nhớ lâu hơn.

    Nhớ rằng việc học bảng chữ cái tiếng Anh đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập đều đặn. Hãy thử áp dụng các phương pháp này và điều chỉnh theo nhu cầu và phong cách học của bạn.

    Bên cạnh đó, nếu bạn mong muốn cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh cũng như kỹ năng nói của mình thì có thể tham khảo khoá học từ chuyên gia tại Pasal dưới đây nhé:

    Lộ trình học IELTS từ con số 0 tại Pasal

    Lộ trình học IELTS từ con số 0 tại Pasal: ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã trình bày rất chi tiết các thông tin về bảng chữ cái tiếng Anh cũng như cách phát âm chuẩn. Pasal hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cần thiết và giúp ích cho quá trình học tiếng Anh của bạn! Bên ạnh đó, nếu bạn cũng đang loay hoay với tiếng Anh và chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy nhanh tay đăng ký làm bài test IELTS miễn phí tại Pasal và nhận tư vấn lộ trình học chi tiết ngay nhé!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết